Bóng Đá Anh – Nền Bóng Đá Khiến Cả Thế Giới Thổn Thức

Lịch sử ra đời của các đội bóng đá Anh

Bóng đá Anh là một trong những nền bóng đá lớn của thế giới. Phong cách thi đấu chuyên nghiệp, lại hội tụ nhiều tài năng trẻ, nền bóng đá của nước này ngày càng phát triển. Bạn có thể tham khảo một số thông tin cơ bản liên quan đến giải đấu bóng đá lớn nhất của nước này – Ngoại hạng Anh.

Giải bóng đá Anh – Ngoại hạng Anh là gì?

Ngoại hạng Anh (Premier League) được biết tới là giải đấu bóng đá cao nhất trong lịch sử nước này. Tên đầy đủ của giải là English Premier League, được thành lập vào 20/2/1992. Tên gọi cũ của giải đấu là FA Premier League, là đội chơi được tách từ câu lạc bộ tham dự Football League First Division.

Nhờ đó, câu lạc bộ sở hữu những lợi thế về bản quyền, giúp câu lạc bộ phát triển vượt bậc như hiện tại. Giải đấu Ngoại hạng Anh hiện đang sở hữu lượng người xem nhiều nhất trên thế giới.

Với bóng đá Anh, đây là một thành tích đáng ngưỡng mộ khi giải đấu của họ được phát sóng trên 212 vùng lãnh thổ. Thành tích của nền bóng đá nước Anh cũng được UEFA xếp vị trí thứ nhất trong số các giải đấu châu Âu.

Giới thiệu về bóng đá Anh
Giới thiệu về bóng đá Anh

Lịch sử ra đời của giải đấu bóng đá Anh

Lịch sử của bóng đá Ngoại hạng Anh có mối liên quan trực tiếp đến nền bóng đá của nước này. Bởi giải Premier League đóng góp một phần vô cùng quan trọng đến thể thao và văn hóa bóng đá thế giới.

Vào cuối thế kỷ 19, bóng đá ở Anh thường có những cuộc thi đấu giao hữu, nhưng không có giải đấu chặt chẽ. Đến năm 1888, giải đấu chuyên nghiệp Football League ra đời với sự thống nhất của 6 câu lạc bộ nổi tiếng của Anh.

Sau này, giải đấu tiếp tục có sự phát triển với nhiều đội bóng của nước Anh tham gia. Tới năm 1992, Football League được đổi tên thành Premier League – một giải đấu riêng biệt và độc lập.

Sau này, giải ngoại hạng đã trở thành một biểu tượng của nền bóng đá nước Anh và toàn thế giới. Một trận đấu có hàng triệu lượt người quan tâm, thu được khoản lợi nhuận khổng lồ từ việc tài trợ, truyền hình và quảng cáo.

Giải đấu cũng thu hút rất nhiều ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới như David Beckham, Cristiano Ronaldo, Wayne Rooney… Ngoại hạng Anh mang đến sự đa dạng về văn hóa toàn cầu giữa các cầu thủ và huấn luyện viên.

Lịch sử ra đời của các đội bóng đá Anh
Lịch sử ra đời của các đội bóng đá Anh

Lý do tên gọi “Ngoại Hạng” được ra đời

Bóng đá Anh là nền bóng đá đặc trưng trên thế giới, với giải đấu lớn nhất là giải Ngoại hạng. Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao tên gọi Ngoại hạng Anh lại ra đời hay không?
Lý do có thể xuất phát từ việc các đội bóng mạnh nhất của nước này đều tách ra từ hệ thống giải bóng đá Quốc gia Anh. Hình thức hoạt động của giải Ngoại hạng Anh là độc lập, không có bất cứ liên quan gì đến giải bóng đá quốc gia. Cái tên Ngoại hạng ra đời để phân biệt với hạng nhất, hai, ba trong giải EFL.

Một số ý kiến khác cho rằng nước Anh chính là nơi sáng tạo ra bộ môn bóng đá chính thức. Vậy nên, họ luôn tự hào rằng bóng đá của nước mình có sự vượt trội hơn so với nước khác.

Cái tên Ngoại hạng Anh là thể hiện ngôi vị độc tôn của giải, không liên quan đến các giải khác. Cách giải thích này khó thuyết phục, bởi nó thiên về cảm tính nhiều.

Lý do tên gọi “Ngoại Hạng” được phổ biến
Lý do tên gọi “Ngoại Hạng” được phổ biến

Quá trình hình thành, phát triển của sự nghiệp bóng đá Anh

Bóng đá nước Anh gắn liền với sự hình thành và phát triển của giải đấu Ngoại hạng Anh. Bạn có thể tham khảo một số thông tin quan trọng liên quan đến quá trình hình thành và phát triển của Premier League như sau:

Bối cảnh hình thành

Vào những năm 70, 80 của thế kỷ 20, bóng đá Anh đứng trên bờ vực lụi tàn khi các câu lạc bộ có khó khăn về tài chính. Cơ sở vật chất thời kỳ này đều lạc hậu, dẫn đến việc nhiều cầu thủ giỏi phải xuất ngoại. Bên cạnh đó, nạn Hooligan khiến cho nhiều câu lạc bộ bị cấm thi 5 năm.

Lúc này, nhiều câu lạc bộ đã tiến hành cải tổ với cơ chế thị trường để có thể tối đa lợi nhuận. Đây cũng là quyết định đúng đắn, mở đường cho việc thành lập giải Ngoại hạng Anh sau này.

Hình thành và phát triển

Sau khi các câu lạc bộ thi đấu hạng nhất từ bỏ giải Football League, ngày 27/5/2023, giải đấu FA Premier League ra đời. Trụ sở của họ tại Lancaster Gate, với hình thức hoạt động độc lập.

Mùa giải đầu tiên, giải đấu có 22 đội tham gia, và giảm xuống còn 20 do yêu cầu của FIFA năm 1995. Năm 2006, FIFA tiếp tục yêu cầu các giải đấu lớn châu Âu giảm xuống còn 18 đội. 

Tuy nhiên, Premier League vẫn kiên quyết phản đối và duy trì 20 đội chơi đến hiện tại. 4 đội xuất sắc nhất của mùa giải sẽ được tham gia giải đấu UEFA Champions League.

Với sự phát triển độc lập, Ngoại hạng Anh ngày càng lớn mạnh và thu hút nguồn tài chính khổng lồ. Họ đã dần trở thành “lò đào tạo” cầu thủ, giúp cho nhiều cái tên được tỏa sáng. Đây cũng là nguồn động lực để các đội chơi và cầu thủ có thêm động lực phát triển.

Sự phát triển vững mạnh của bóng đá Anh
Sự phát triển vững mạnh của bóng đá Anh

Giải ngoại hạng Anh có bao nhiêu vòng đấu tất cả?

Bạn có biết, trong nền bóng đá Anh, giải Ngoại hạng có bao nhiêu vòng đấu hay không? Đây là giải đấu quy tụ 20 đội tham gia, với 38 vòng đấu tất cả trong mỗi mùa giải.

Trong đó, có 19 trận đấu sẽ diễn ra trên sân nhà còn 19 trận đấu sẽ diễn ra trên sân khách. Mỗi mùa giải kết thúc, câu lạc bộ có số điểm cao nhất sẽ được nhận chức vô địch. 3 đội chơi kém nhất trong mùa giải sẽ phải quay lại thi đấu giải hạng nhất của nước Anh.

Nhờ có hệ thống thứ hạng rõ ràng, các câu lạc bộ có thêm sức cạnh tranh và động lực để cố gắng. Cuộc đua trụ hạng cũng khốc liệt không hề thua kém cuộc đua giành chức vô địch. 

Một số thông tin hữu ích khác về giải bóng đá Anh

Bóng đá nước Anh nói chung và giải đấu Ngoại hạng Anh nói riêng luôn có những điểm đặc biệt. Bạn có bao giờ thắc mắc luật chơi, áo đấu hay đâu là những cái tên nổi tiếng nhất hay không? Thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về giải Ngoại hạng Anh:

Áo đấu và biểu tượng

Mỗi đội chơi trong giải đấu Ngoại hạng đều có một loại áo đấu riêng biệt, mang những đặc trưng của CLB. Nhìn vào màu sắc và họa tiết trên áo, bạn cũng biết được phần nào về lịch sử và biểu tượng của đội bóng.

Chẳng hạn đội tuyển Manchester United là đội chơi có những thành công và có danh tiếng nhất. Logo họ sử dụng là hình con chim đại bàng, áo màu đỏ. Trong khi đó, đội Arsenal lại sử dụng áo đấu màu đỏ, với logo hình súng và cây pháo.

Các biểu tượng logo của các đội bóng sẽ được in trên áo đấu hay quảng cáo về CLB. Với Manchester City là chim quạ, Crystal palace là gà trống hay Tottenham Hotspur sử dụng hình gậy golf và cánh quạt.

Biểu tượng các đội bóng đá Anh
Biểu tượng các đội bóng đá Anh

Luật chơi của Premier League

Luật chơi của giải đấu trong bóng đá Anh tuân thủ theo quy định của FIFA (liên đoàn bóng đá quốc tế). Một số điểm khác biệt mà chỉ có trong giải đấu Ngoại hạng Anh bao gồm:

Trường hợp hai đội chơi có điểm số bằng nhau khi mùa giải kết thúc sẽ có những tiêu chí xác định khác. Đầu tiên là dựa vào hiệu số bàn thắng – thua của hai đội, tiếp đến là hiệu số bàn thắng, và tỷ lệ thắng – hòa – thua.

Bên cạnh đó, trong Ngoại hạng Anh còn có cảnh báo màu vàng và thẻ đỏ trong những trường hợp vi phạm. Những cầu thủ nào bị thẻ đỏ thì sẽ bị loại khỏi trận, hoặc bị treo giò trong các trận sau.

Các cầu thủ nổi tiếng

Nhắc đến giải bóng đá này, chúng ta không thể bỏ qua những ngôi sao vàng trong việc đem lại thành tựu cho CLB. Sự hình thành của Premier League gắn liền với nhiều tên tuổi nổi tiếng. Trong đó phải nhắc tới Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, David Beckham, Thierry Henry…

Đây đều là những cầu thủ từng thi đấu xuất sắc trong giải đấu Ngoại hạng. Họ để lại trong lòng khán giả và người hâm mộ dấu ấn xuất sắc về lối chơi hay trở thành hình mẫu cho thế hệ sau.

Ngoài ra, giải đấu Premier League cũng cho ra đời nhiều tài năng cho đội quốc gia Anh. Trong đó phải kể tới những cái tên xuất sắc như Steven Gerrard, Wayne Rooney, Alan Shearer…

Ronaldo là chân sút đã để lại rất nhiều ấn tượng trên thao trường bóng đá Anh
Ronaldo là chân sút đã để lại rất nhiều ấn tượng trên thao trường bóng đá Anh

Một số kỷ lục đáng chú ý của Premier League

Trong nền bóng đá Anh, Premier League đã có nhiều kỷ lục đáng chú ý. Trong đó, chúng ta phải kể tới những thành tựu vượt trội dưới đây:

  • Kỷ lục ghi bàn trong mùa giải đến từ Alan Shearer của Blackburn Rovers. anh chàng này đã ghi được 34 bàn thắng trong mùa giải bóng đá 1994 – 1995.
  • Manchester City là đội chơi sở hữu điểm số cao nhất trong cùng một mùa giải. Họ đã vượt qua Chelsea trong năm 2017 khi giành được tổng số 100 bàn thắng.
  • Arsenal đã vinh dự nhận được kỷ lục số trận không thua liên tiếp từ tháng 2/2003-10/2004 với con số là 49.
  • Alan Shearer là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử giải đấu Ngoại hạng, với 260 bàn thắng trong sự nghiệp bóng đá.

Bảng xếp hạng các đội chơi Ngoại hạng Anh năm 2023

Dưới đây là bảng xếp hạng thành tích của các đội chơi trong giải Premier League trong giải đấu vừa qua:

XH Đội Trận Hiệu số Điểm
1 Man City 38 +61 89
2 Arsenal 38 +45 84
3 Man Utd 38 +15 75
4 Newcastle 38 +35 71
5 Liverpool 38 +28 67
6 Brighton 38 +19 62
7 Aston Villa 38 +5 61
8 Tottenham 38 +7 60
9 Brentford 38 +12 59
10 Fulham 38 +2 52
11 Crystal Palace 38 -9 45
12 Chelsea 38 -9 44
13 Wolverhampton 38 -22 41
14 West Ham 38 -13 40
15 Bournemouth 38 -34 39
16 Nottingham Forest 38 -30 38
17 Everton 38 -23 36
18 Leicester City 38 -17 34
19 Leeds United 38 -30 31
20 Southampton 38 -37 25

Xem thêm: Bóng Đá Đức – Lịch sử của những cỗ xe tăng khổng lồ Châu Âu

Như vậy, trên đây là một số thông tin chia sẻ đến các bạn về tổng quan nền bóng đá Anh. Có thể thấy, lịch sử của bóng đá nước này đi liền với sự hình thành và phát triển của giải Ngoại hạng Anh. Hãy theo dõi HI88 Media để cập nhật thêm thật nhiều thông tin hữu ích về bóng đá nước này nhé.