Sàn Giao Dịch Chứng Khoán, Vai Trò, Các Sàn Giao Dịch Uy Tín

Thông tin sơ qua về sàn giao dịch chứng khoán 

Sàn giao dịch chứng khoán là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi được nhiều nhà đầu tư tích cực tham gia và tìm hiểu. Tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn về khái niệm, vai trò cũng như thông tin về các sàn chứng khoán uy tín hiện nay.

Khái quát về sàn giao dịch chứng khoán

Thông tin sơ qua về sàn giao dịch chứng khoán 
Thông tin sơ qua về sàn giao dịch chứng khoán

Sàn chứng khoán (có tên tiếng Anh là securities exchange) được hiểu là 1 nơi giao dịch các loại chứng khoán đang hiện hành trên thị trường của các nhà đầu tư. Đây cũng là nơi cung cấp nhiều dịch vụ như thu hồi, phát hành chứng khoán, phương tiện tài chính (chi trả cổ tức, lợi tức). Nó hoạt động một cách liên tục, được ví như 1 “sàn đấu giá” để mọi người có thể gặp nhau, thực hiện các cuộc trao đổi một cách công khai.

Những loại chứng khoán cơ bản hiện có tại các sàn giao dịch chứng khoán là: các sản phẩm phái sinh, các cổ phiếu hay trái phiếu do các tổ chức hoặc công ty phát hành, các sản phẩm hợp tác đầu tư, các chứng chỉ quỹ. Sàn chứng khoán cũng là nơi cung cấp nhiều tài liệu thiết yếu, những thông tin quan trọng về tình hình công ty để nhà đầu tư có thể dựa vào đó và đưa ra được quyết định xác đáng nhất. 

Các vai trò cơ bản của sàn giao dịch chứng khoán

Những vai trò của sàn chứng khoán 
Những vai trò của sàn chứng khoán

Sau đây, cùng điểm qua những vai trò mà sàn chứng khoán đem lại cho các doanh nghiệp, bao gồm:

Huy động vốn

Với hi vọng kiếm được lợi nhuận từ việc đầu tư, các nhà kinh doanh trên thị trường sẽ sử dụng số tiền nhàn rỗi của mình để trút vào các doanh nghiệp. Việc này, vừa giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội để mở rộng và phát triển kinh doanh, vừa giúp nhà đầu tư sinh lợi nhuận. 

Tạo môi trường thuận lợi phát triển cho doanh nghiệp

Khi được bổ sung nguồn vốn từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ sử dụng để tái đầu tư vào thị trường, có thêm kinh phí mở rộng quy mô kinh doanh. Từ đó, giúp doanh nghiệp có được nhiều nguồn tài nguyên và ổn định vị thế trên thương trường.

Sàn giao dịch chứng khoán thúc đẩy đầu tư

Tạo nên sự bình đẳng trong thu nhập giữa nhà đầu tư chứng khoán nghiệp dư và chuyên nghiệp, bằng cách đưa ra cơ hội để mọi người cùng có thể mua bán cổ phần và sinh lợi tức. Tùy vào khả năng kinh doanh và nguồn tài chính của bản thân mà mỗi người sẽ thu về các phần lợi nhuận khác nhau. 

Tạo ra mối hợp tác quản lý trong doanh nghiệp

Các tiêu chuẩn quản lý trong doanh nghiệp sẽ có sự cải thiện và thay đổi nhằm thỏa mãn nhu cầu của những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phần. Điều này giúp việc kinh doanh trở nên chặt chẽ, minh bạch, mọi quyền lợi của các nhà đầu tư sẽ được đảm bảo. 

Sàn giao dịch chứng khoán là thước đo kinh tế

Khi thị trường có những chuyển đổi thì giá cổ phần tại sàn giao dịch cũng biến đổi theo. Khi giá cổ phần ổn định hay tăng lên là biểu hiện rõ ràng nhất của tình hình kinh tế của công ty. Vì thế, chỉ cần nắm bắt được yếu tố này, nhà đầu tư có thể dễ dàng quyết định được phương hướng đầu tư. 

Lợi ích của việc niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán

Niêm yết tại sàn chứng khoán được hiểu là cách tiến hành định danh những loại chứng khoán đã được xét đủ tiêu chuẩn giao dịch của 1 công ty. Để thực hiện niêm yết, yêu cầu công ty phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí được quy định bởi 1 sàn giao dịch nhất định. Việc niêm yết sẽ giúp các doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh bền vững trên thương trường, bao gồm:

  • Tạo được lòng tin và sự tin tưởng từ phía đối tác, các nhà đầu tư. Bởi công ty niêm yết phải có đầy đủ các yếu tố về cơ cấu vận hành, hiệu quả hoạt động kinh doanh, tiềm lực tài chính,…
  • Thu hút được vốn đầu tư từ bên ngoài, tính thanh khoản tăng cao.
  • Có được nguồn vốn ổn định dài hạn, giúp công ty ngày càng vững mạnh hơn.

Thông tin những sàn giao dịch chứng khoán uy tín tại Việt Nam

Giới thiệu 3 sàn chứng khoán uy tín tại Việt Nam 
Giới thiệu 3 sàn chứng khoán uy tín tại Việt Nam

Để thuận lợi trong việc đầu tư, bạn cần phải chọn được những sàn chứng khoán uy tín và chất lượng. Sau đây là 3 sàn chứng khoán được nhiều người lựa chọn và tham gia tại Việt Nam:

  • Sàn HNX (sàn chứng khoán Hà Nội): Ra đời vào năm 2005, được quản lý bởi nhà nước nên hoàn toàn có thể yên tâm về độ uy tín của nó. Sàn chứng khoán này hiện đang có 348 mã chứng khoán niêm yết. 
  • Sàn HOSE (sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM): Là sàn chứng khoán đầu tiên của nước ta, do ủy ban nhà nước và hệ thống giao dịch chứng khoán niêm yết đứng ra quản lý. Sàn chứng khoán này sở hữu 533 mã chứng khoán niêm yết được tính vào năm 2021.
  • Sàn Upcom: Ra mắt vào năm 2009, được vận hành dưới sự giám sát của Sở giao dịch chứng khoán tại Hà Nội. Đây là nơi diễn ra các cuộc giao dịch của những công ty đại chúng chưa niêm yết. 

Xem thêm: Chứng khoán Mỹ – Những thông tin “newbie” cần nắm rõ

Lời kết

Bài viết là toàn bộ thông tin hữu dụng đối với nhà đầu tư về sàn giao dịch chứng khoán. Hy vọng, những nội dung được cung cấp ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm sàn chứng khoán và lựa chọn được địa điểm giao dịch uy tín.